HĐND tỉnh Cao Bằng Khóa XVII

Nỗ lực vì mục tiêu phát triển nhanh, bền vững

- Thứ Năm, 15/07/2021, 05:21 - Bản đầy đủ
Cùng với kế thừa, phát huy những kết quả, kinh nghiệm từ các nhiệm kỳ trước, HĐND tỉnh Cao Bằng sẽ không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, phát huy trí tuệ đại biểu để hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả; nỗ lực vì mục tiêu đưa Cao Bằng trở thành địa phương phát triển năng động, nhanh và bền vững vào năm 2025 - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh TRIỆU ĐÌNH LÊ nhấn mạnh ngay sau khi Kỳ họp thứ Nhất, HĐND tỉnh Khóa XVII được tổ chức thành công.

Quyết sách sát thực tiễn, hợp lòng dân

- HĐND tỉnh Cao Bằng các nhiệm kỳ trước đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng cử tri và Nhân dân từ những nỗ lực đổi mới, cải tiến không ngừng, nhất là vai trò của người đứng đầu. Tiếp tục phát huy truyền thống ấy, nhiệm vụ đặt ra với HĐND khóa mới, nhất là Thường trực và các Ban HĐND sẽ rất lớn, thưa ông?

Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê

- HĐND tỉnh Cao Bằng Khóa XVII bước vào nhiệm kỳ mới với nền tảng là những thành tựu, kinh nghiệm quý đã được HĐND tỉnh qua các nhiệm kỳ dày công xây dựng. Nhiều đổi mới của cơ quan dân cử địa phương trong các nhiệm kỳ gần đây đã được ghi nhận, cụ thể hóa trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương và được cử tri, Nhân dân toàn tỉnh đánh giá cao. Với tập thể HĐND tỉnh Khóa XVII, đây là một lợi thế rất lớn, cũng là áp lực đòi hỏi chúng tôi phải không ngừng nỗ lực để ngày càng xứng đáng hơn với kỳ vọng của các thế hệ tiền nhiệm và tin tưởng của cử tri, Nhân dân địa phương.  Trước mắt, HĐND tỉnh sẽ tập trung thời gian, nguồn lực khẩn trương thực hiện các quy định mới của pháp luật về tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương; thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của Tỉnh ủy phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; kịp thời hoạch định, quyết định các chính sách, tạo cơ chế, môi trường thuận lợi hơn nữa để khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh; nhanh chóng khắc phục những hạn chế, yếu kém; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân… 

- Để đáp ứng ngày càng tốt hơn nguyện vọng của cử tri và yêu cầu thực tế phát triển của địa phương, HĐND tỉnh sẽ chú trọng những vấn đề gì, thưa ông?

- Với đặc thù của một tỉnh miền núi, có hơn 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, điều kiện sống của người dân Cao Bằng hiện còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, để thực hiện mục tiêu phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, huy động mọi nguồn lực xây dựng Cao Bằng trở thành tỉnh năng động, phát triển nhanh và bền vững vào năm 2025, vấn đề được HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm là quyết định các mục tiêu, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phát huy lợi thế của vùng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Cụ thể, cùng với ưu tiên bố trí ngân sách thực hiện các chương trình, dự án và chính sách hiện có, trước mắt HĐND tỉnh sẽ cụ thể hóa các nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XIX về ổn định sản xuất, đời sống cho Nhân dân ở các vùng đặc biệt khó khăn; tập trung phát triển nông nghiệp thông minh và nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa đặc hữu gắn với chế biến nhằm xây dựng thương hiệu, tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp, hướng đến xuất khẩu ra thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, từng bước đưa du lịch - dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng Cao Bằng trở thành trung tâm du lịch của khu vực trung du và miền núi phía Bắc...

Lãnh đạo HĐND, các ban HĐND tỉnh Cao Bằng Khóa XVII ra mắt tại Kỳ họp thứ Nhất
Ảnh: Hải Phong

Nghiêm túc thực hiện lời hứa trước cử tri

- Ông đánh giá như thế nào về những thuận lợi đối với hoạt động của HĐND tỉnh Cao Bằng nhiệm kỳ 2021 - 2026?

- Xét các yếu tố như: Trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, chính trị và kinh nghiệm công tác... chất lượng đại biểu HĐND tỉnh Cao Bằng nhiệm kỳ 2021 - 2026 cao hơn so với nhiệm kỳ trước. Tỷ lệ đại biểu HĐND tỉnh tái cử  tăng 6% (từ 30% lên 36%). Nếu đại biểu tham gia lần đầu còn nhiều bỡ ngỡ và phải mất thời gian làm quen, học hỏi thì đại biểu tái cử với kinh nghiệm sẵn có có thể bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ dân cử. Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ này, Trưởng các Ban HĐND tỉnh đều được bố trí chuyên trách sẽ có toàn thời gian cho hoạt động của các Ban cũng như Thường trực HĐND tỉnh.

- Với những yếu tố thuận lợi đó, ông kỳ vọng như thế nào về hoạt động của HĐND tỉnh Cao Bằng trong nhiệm kỳ này?

- Nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ này rất lớn, đòi hỏi cần có sự tập trung cao độ trí, lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân để xây dựng Cao Bằng ngày một phát triển. Trong đó, vai trò của người đại biểu là hết sức quan trọng. Mỗi đại biểu phải nghiêm túc trong thực hiện lời hứa của mình trước cử tri khi đi vận động bầu cử. Phải gần gũi và lắng nghe, đôn đốc giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến khi có kết quả cuối cùng; có đề xuất chính sách sát thực tiễn, hợp lòng dân. Phải không ngừng học hỏi, rèn luyện đề cao trách nhiệm cá nhân, năng lực xem xét, phân tích và quyết định các vấn đề của địa phương.

- Xin cảm ơn ông!

Diệp Anh - Bách Hợp thực hiện

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP